Home Y học phổ thông Lý do vì sao bạn cần uống nhiều nước mỗi ngày

Lý do vì sao bạn cần uống nhiều nước mỗi ngày

14 min read
0
880

Cơ thể chúng ta không thể hoạt động nếu như thiếu nước. Một thực thế là chết khát nhanh hơn chết đói rất nhiều. Nước quan trọng hơn lương thực gấp nhiều lần. 70% trọng lượng cơ thể (người trưởng thành) là nước. Đó chính là những lí do chính khiến chúng ta cần phải uống nhiều nước. 

ly-do-vi-sao-ban-can-uong-nhieu-nuoc-moi-ngay-1

Bổ sung nước cho cơ thể chẳng bao giờ là đủ bởi bạn sẽ phải tạo cho cơ thể khả năng loại trừ nước bằng cách uống khoảng 7,5 lít nước trong 24 giờ. 

Những lý do khiến bạn cần uống nhiều nước mỗi ngày

–    Thiếu nước nước ảnh hưởng trược tiếp đến chức năng hoạt động của các bộ phận trên  cơ thể, nhất là quá trình tiêu hoá, bài tiết. Nếu nước trong cơ thể ở dưới mức bình thường thì thân nhiệt khó mà duy trì được thường xuyên. 

–    Khát là cảm giác xuất hiện trên nhân của não bộ và dễ dàng bị “che giấu”  đi, bởi vậy cơ thể dù thiếu nước cũang không làm ta thấy khát ngay. Thậm chí có khi cơ thể thiếu nước mà vẫn không khát. Khi bạn cảm thấy khát, có nghĩa là bạn đã thiếu nước trầm trọng và cần bổ sung ngay. 

–     Ăn kiêng là ăn ít do đó nó cũng đưa được ít lượng nước vào cơ thể. Do đó, bạn phải bù lượng nước ấy bằng cách uống thêm một lượng nước tương đương thì mới đảm bảo đủ lượng nước cho cơ thể.

–    Vào những ngày hè nóng nực, hoặc khi lao động nhiều bắt buộc cơ thể tự điều chỉnh thân nhiệt bằng cách ra mồ hôi. Cho nên vào mùa hè thời tiết nóng bức phải uống nhiều nước hơn các mùa khác trong năm. Ngoài ra, khi tập thể thao hoặc lao động nặng, thân nhiệt cũng tăng khiến cho lượng mồ hôi ra nhiều vì thế cũng phải bổ sung nhiều nước hơn. 

–    Lười uống nước sẽ gây sỏi thận và có thể dẫn tới nhiễm trùng đường tiết niệu. Vì thế, hãy uống thạt nhiều nước để thận hoạt động tốt. 

ly-do-vi-sao-ban-can-uong-nhieu-nuoc-moi-ngay-2

–    Thiếu nước làm da bị lão hoá, da khô không có sức sống, nhăn nheo. Ngược lại, đủ nước sẽ giúp cho làn da mịn màng, căng mọng, tươi trẻ. 

–    Nước có vai trò xúc tiến các phản ứng chuyển hoá. Vì thế, khi sử dụng các món ăn kiêng thường giàu protid càng cần phải uống nhiều nước, vì các hợp chất chuyển hoá của đạm có thể là chất độc đối với cơ thể, dễ bị các vi sinh vật loại trừ trong điều kiện có nhiều nước. Do đó, hãy bổ sung nước để đào thải các chất độc, xúc tiến các phản ứng chuyển hóa. 

–    – Uống nước còn giúp giảm cân bởi nước không chứa calo. Vì thế, nếu chị em nào muốn giảm cân nặng hãy uống nước trước khi ăn, điều này sẽ làm giảm cảm giác dạ dày mình đang trống rỗng, tức cảm giác đói.  Tuy nhiên, đừng uống nước sau khi ăn bởi nó sẽ pha loãng những thức ăn đã tiêu hoá trong dạ dày, khiến các chất bổ thấm qua niêm mạc ruột nhanh hơn và cảm giác đói sẽ quay trở lại sớm hơn đấy nhé. 

–    Khi nôn mửa và bị tiêu chảy cơ thể sẽ mất một lượng lớn nước và các chất điện ly. Lý do là bởi khi bị tiêu chảy và sốt cao (ra mồ hôi nhiều) cũng mất đi một lượng lớn natri và kali, có thể mất đi đến 4 lít nước vì thế nhất thiết phải bổ sung.

–    Triệu chứng duy nhất của người bị tiểu đường là đói “giả tạo” và đi giải rất nhiều lần. Do đó cần bổ sung nước để bù vào lượng nước giải mất đi. 

–    Người thường xuyên sử dụng bia rượu cần lưu ý rằng sau khi uống 1 cốc bia, phải uống bù ba cốc nước mới đủ nước cho cơ thể vì tác động làm lợi tiểu còn lại của bia, mà rượu còn tệ hại nhiều hơn nữa.

Load More Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết được quan tâm

Các căn bệnh truyền nhiễm qua đường máu thường gặp nhất 

Các bệnh lây lan qua đường máu phổ biến như bệnh HIV, lậu, các …